DỰ KIẾN: Tiêu chuẩn ISO 9001:2025 sẽ được ban hành vào cuối năm 2025

Thứ hai - 20/01/2025 05:23
DỰ KIẾN: Tiêu chuẩn ISO 9001:2025 sẽ được ban hành vào cuối năm 2025


Phiên bản ISO 9001 gần đây nhất đã được phát hành vào năm 2015, với cấu trúc và mục tiêu kế thừa từ các phiên bản ISO 9001:2000 và 2008. Tiêu chuẩn này nhấn mạnh vào chu trình PDCA (Lập kế hoạch-Thực hiện-Kiểm tra-Hành động), phương pháp tiếp cận theo quy trình và yêu cầu về quản lý rủi ro, là một bước cải tiến và chỉnh sửa từng phần từ tiêu chuẩn năm 2000. Gần đây, Ủy ban kỹ thuật số 176 của Tổ chức Tiêu chuẩn hóa Quốc tế (ISO TC176) đã tổ chức một loạt các cuộc họp tại Kigali, Rwanda, nhằm đàm phán và thảo luận về việc nâng cấp tiêu chuẩn ISO 9001.
Theo lộ trình, công việc sửa đổi tiêu chuẩn ISO 9001 đã bắt đầu vào tháng 1 năm 2024 và sẽ trải qua bốn giai đoạn: WD (Dự thảo làm việc), CD (Dự thảo của Ủy ban), DIS (Dự thảo Tiêu chuẩn Quốc tế), và FDIS (Dự thảo cuối cùng của Tiêu chuẩn Quốc tế), dự kiến sẽ được chính thức ban hành vào tháng 12 năm 2025. Lúc đó, ISO 9001:2015 sẽ tròn mười năm từ khi ra đời, trở thành phiên bản ISO 9001 có thời gian lưu hành dài nhất từ trước đến nay.
Thực tế, công tác khảo sát về sửa đổi và nâng cấp ISO 9001 đã được bắt đầu từ năm 2021, bao gồm các tổ chức sử dụng tiêu chuẩn, các cơ quan chứng nhận và các hiệp hội ngành liên quan. Mục tiêu của khảo sát là thu thập thông tin về vai trò của tiêu chuẩn trong quản lý chất lượng của tổ chức cũng như định hướng điều chỉnh cho phiên bản mới. Trong quá trình này, một số ý kiến quan trọng đã được chú ý rộng rãi:
🔹Nhấn mạnh sự tích hợp công nghệ mới nổi, bao gồm số hóa, trí tuệ nhân tạo và tự động hóa trong quyết định của nhà quản lý, cũng như phòng ngừa rủi ro gian lận do trí tuệ nhân tạo gây ra.
🔹Đề xuất yêu cầu cao hơn về đạo đức và sự liêm chính, đòi hỏi nhà quản lý phải trao đổi và giao tiếp với các bên liên quan của công ty để tác động đến các quyết định chiến lược của công ty.
🔹Mở rộng khái niệm hài lòng khách hàng thành trải nghiệm khách hàng trong toàn bộ vòng đời sản phẩm.
🔹Tái tập trung vào QA (Đảm bảo chất lượng), nâng cao vai trò cầu nối giữa kiểm soát chất lượng và quản lý chất lượng, giúp QA trở nên cụ thể hơn (ghi chú của Hiệu trưởng: đây là một sự điều chỉnh quan trọng, sẽ làm cho việc chứng nhận và kiểm toán trở nên cụ thể hơn).
🔹Làm rõ mối quan hệ giữa "cung cấp dịch vụ", "tổ chức cung cấp dịch vụ", "cung cấp sản phẩm" và "tổ chức cung cấp sản phẩm", thậm chí có thể bổ sung một tiêu chuẩn độc lập về "Quản lý và Đảm bảo Chất lượng Dịch vụ".
🔹Làm rõ rằng hệ thống quản lý chất lượng QMS được đề cập trong ISO 9001 là một phần của các hoạt động đảm bảo chất lượng doanh nghiệp.
Thông qua gần 40 năm nỗ lực, Tổ chức Tiêu chuẩn hóa Quốc tế (ISO) đã thúc đẩy cải thiện chất lượng sản phẩm và quản lý một cách đáng kể. Hy vọng rằng phiên bản ISO 9001:2025 sẽ đạt được thành công tương tự.

Báo giá
Send Email
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây